Hà Nội: Mobile: 0932225678

HCM: Mobile: 0932225678

Hotline: Tổng đài miễn phí toàn quốc: 0932225678
update bởi babylon trong Tin tức
Hàng cũ tràn qua đường bưu chínhHàng cũ từ Đài Loan đổ về bị ùn tắc, hàng mua qua mạng thương mại điện tử bị khách hàng từ chối nhận do bị áp thuế nhập khẩu từ nhiều tháng nay… đang khiến VietnamPost phải gia tăng chi phí rủi ro và gặp khó trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ chuyến phát nhanh quốc tế chiều về.

Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) hiện là đầu mối trung chuyển hàng bưu phẩm bưu kiện (BPBK) quốc tế chiều về qua mạng bưu chính của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho các khách hàng khu vực miền Bắc (từ Quảng Bình trở ra). Nhưng theo phản ánh từ Trung tâm này, việc khai thác hàng BPBK quốc tế chiều về đang có một số bất cập khiến gia tăng chi phí, nhân lực và khó khăn trong khâu đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Không cho hàng cũ thông quan

Trong những năm gần đây, hàng gửi từ Đài Loan về Việt Nam qua đường VietnamPost ngày càng tăng, trung bình hai tuần có một chuyến hàng 7 tấn được nhập về qua cảng Hải Phòng. Chuyển phát hàng hóa có nhiều chủng loại nhưng đa số là hàng quần áo, đồ gia dụng đã qua sử dụng của lao động xuất khẩu ở Đài Loan gửi về cho gia đình. Nhưng hiện Việt Nam không cho nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng, vì thế một số lượng lớn hàng này bị ùn tắc ở kho của Trung tâm Khai thác vận chuyển do không thông quan được. Mặc dù VietnamPost đã nhiều lần gửi khuyến cáo Bưu chính Đài Loan không nhận hàng đã qua sử dụng của khách gửi, nhưng hiện nay lượng hàng hóa cũ từ tuyến Đài Loan vẫn đổ về ngày càng nhiều.

Một lãnh đạo của Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) cho biết, chi phí dịch vụ quốc tế chiều về tăng lên khá nhiều. Ví dụ, một chuyến hàng 7 tấn khi ra khỏi cảng Hải Phòng chi phí các loại trung bình hết khoảng 9 triệu đồng. Khi về đến Hà Nội mở hàng ra để làm thủ tục hải quan thì nhiều bưu kiện là hàng cũ, không thể thông quan được (theo quy định hiện hành, nhân viên bưu điện thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan – PV).

Theo quy ước của UPU, nếu hàng không được phép nhập khẩu thì VietnamPost phải thông báo cho bưu chính nước nhận gửi để nước này thông báo cho khách hàng, và khi khách hàng đồng ý nhận chuyển hoàn thì VietnamPost mới gửi hoàn. Tuy nhiên, đa số khách hàng không đồng ý chuyển hoàn những bưu kiện hàng cũ (vì nếu đồng ý họ phải chịu cước chuyển hoàn quốc tế khá cao). Chính vì thế hàng không được phép thông quan bị ùn lại không có kho chứa, thực phẩm thì bị chuột cắn gây ô nhiễm môi trường.

Để tạo điều kiện cho người nhận và đỡ gánh nặng cho chính mình, Trung tâm Khai thác vận chuyển “cực chẳng đã” đành phải ngồi phân loại từng món hàng trong các lô hàng, cái nào trông còn mới sẽ đề nghị hải quan linh động cho thông quan (như đối với hàng mới – PV), còn đối với hàng cũ thì đành xếp kho chờ thanh lý theo dạng bưu gửi vô thừa nhận. Song điều này gây khó khăn rất lớn vì phải tốn nhân lực phân loại hàng và hàng không thông quan được thì vẫn nhiều đến mức không đủ kho để chứa.

Hàng mua qua mạng bị từ chối nhận khi phải trả thuế

Xu hướng bưu chính nhiều nước tham gia chuyển hàng hóa cho các trang thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy định của Bộ Tài chính, hàng chuyển qua đường bưu chính có giá trị trên 20 USD và hàng chuyển qua đường chuyển phát nhanh có giá trị trên 50 USD sẽ bị tính thuế. Trong khi đó, đa số hàng mua qua mạng có giá trị thấp (khoảng 60 – 70 USD) nhưng cũng đã thuộc diện bị áp thuế và mức thuế lên tới mấy trăm nghìn đồng. Vì thế, nhiều khách hàng đã từ chối nhận khi biết phải trả thuế cao.

Những tháng gần đây, hầu như tháng nào cũng có bưu kiện mua hàng qua mạng phải gửi chuyển hoàn quốc tế, tháng nào ít thì vài chục kiện, có tháng nhiều thì hơn 100 kiện hàng phải chuyển hoàn. Với những kiện hàng này, VietnamPost bị mất không lệ phí tờ khai hải quan. Theo quy định, khi hàng nhập về bưu điện phải trả phí tờ khai 20.000 đồng/tờ, nếu khách hàng nhận hàng họ phải thanh toán thuế cùng lệ phí tờ khai, nhưng khi khách hàng từ chối nhận hải quan chỉ hoàn thuế cho bưu điện, còn lệ phí tờ khai thì không được trả lại. Có tháng Trung tâm Khai thác vận chuyển tốn hơn 2 triệu đồng lệ phí tờ khai do khách từ chối nhận hàng.

Bên cạnh đó, thủ tục chuyển hoàn cũng khá phức tạp. Theo quy trình, bưu điện phải làm thủ tục thông quan, sau đó chuyển đến cho khách hàng (mà khách hàng của bưu chính nằm rải rác ở nhiều tỉnh, đa số ở nông thôn), và khi khách hàng từ chối nhận thì mới gửi chuyển hoàn. Hiện nay, Trung tâm Khai thác vận chuyển đành phải khắc phục bằng cách gửi thông báo thuế cho khách hàng trước, nếu khách hàng đồng ý thì mới làm thủ tục thông quan, còn nếu khách hàng từ chối sẽ gửi chuyển hoàn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng không có câu trả lời sau khi VietnamPost gửi thông báo thuế, vì vậy phải gửi lại 03 lần, sau đó 60 ngày mới có thể làm thủ tục gửi hoàn. Điều này gây lãng phí nhân lực theo dõi và bảo quản hàng hóa.

Việc tham gia vào một số công đoạn của thương mại điện tử là một cơ hội tăng doanh thu cho ngành bưu chính nhiều nước, nhưng điều này cũng đang gây bất cập cho VietnamPost. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT cần kiến nghị với Bộ Tài chính nâng mức giá trị hàng hóa miễn thuế khi nhập khẩu qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh để thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.

Hàng cũ tràn qua đường bưu chính

ZALO CHAT
Mr Mạnh
093.222.5678