
Theo tình hình mới nhất đây cuộc họp về tinh giản thủ tục cho dịch vụ chuyển phát nhanh hải quan đã được quyết định như sau:
Tổng cục Hải quan và Hiệp hội chuyển phát nhanh châu Á-Thái Bình Dương (CAPEC) đã tổ chức hội thảo về tinh giản thủ tục hải quan cho dịch vụ chuyển phát nhanh (Ngày 18/11)
Cuộc hội thảo tập trung thảo luận 3 vấn đề chính là trị giá hàng tối thiểu gửi theo đường chuyển phát nhanh được miễn thuế, cải cách thủ tục hải quan đối với việc thông quan hàng chuyển phát nhanh theo đường hàng không, chuẩn bị triển khai dự án thí điểm thông quan hàng hóa đến đối với chuyển phát nhanh.
Ngoài ra phía CAPEC còn trao đổi với Tổng cục Hải quan về việc giới thiệu hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu điện tử để hỗ trợ cho việc kiểm tra và chọn lựa tự động, xử lý các lô hàng quá cảnh quốc tế, phương án linh hoạt cho nộp thuế nhập khẩu và thuế khác để tạo thuận lợi cho các lô hàng chuyển phát nhanh.

Cục Hải quan Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu cho việc tinh giản thủ tục hải quan với dịch vụ chuyển phát nhanh; việc bố trí lại thời gian làm việc trong khi chưa quy hoạch lại điểm tập trung còn gặp khó khăn; việc phân loại hàng hóa diễn ra chậm…
Tại cuộc hội thảo, CAPEC đã đưa ra 9 kiến nghị về cải cách thủ tục với từng mức độ ưu tiên rõ ràng là ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
Trong đó, mức ưu tiên ngắn hạn được tập trung vào thông quan trước khi hàng cập cảng bằng biện pháp quản lý rủi ro, sử dụng chế độ ngưỡng giá trị tối thiểu miễn thuế để tạo thuận lợi cho việc thông quan các lô hàng có trị trị thấp, giờ làm việc của hải quan linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Kết thúc hội thảo, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, phía hải quan Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với CAPEC trong dự án thông quan trước khi hàng đến. Tuy nhiên, việc giải quyết phải có sự phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan.
Từ nay đến năm 2012 có một lộ trình cụ thể để xây dựng một địa điểm chuyển phát nhanh tập trung ở các sân bay lớn, đồng thời tiến tới xây dựng lại quy trình thủ tục tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đề ra.
Riêng về vấn đề công nghệ thông tin, giai đoạn trước mắt phía Tổng cục Hải quan, cụ thể là Cục hải quan Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rà soát, đưa ra các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, phần mềm để vận hành tốt hệ thống hiện tại.
Về lâu dài, hai bên sẽ bàn bạc để đưa ra một hệ thống công nghệ thông tin chuẩn, đáp ứng yêu cầu đề ra.
Babylon mong muốn trở thành một trong những hãng Chuyển phát nhanh có chất lượng và uy tín hàng đầu Việt Nam, vì thế chúng tôi đảm bảo mang đến cho khách hàng các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế tốt nhất. Khách hàng gửi hàng qua dịch vụ Chuyển phát nhanh quốc tế của Babylon sẽ được đảm bảo một số quyền lợi từ dịch vụ như:
- Nhận hàng và giao hàng tận nơi hoặc nhận/giao tại sân bay;
- Giao nhận đúng thời gian thỏa thuận;
- Làm thủ tục thông quan nhanh chóng;
- Lộ trình giao nhận minh bạch với bằng chứng giao hàng;
- Cam kết về bảo đảm an toàn hàng hóa và thời gian chuyển phát;
- Bảo hiểm 100% giá trị hàng hóa nếu xảy ra mất mát hư hỏng.
Tổng cục Hải quan và Hiệp hội chuyển phát nhanh châu Á-Thái Bình Dương (CAPEC) đã tổ chức hội thảo về tinh giản thủ tục hải quan cho dịch vụ chuyển phát nhanh (Ngày 18/11)
Cuộc hội thảo tập trung thảo luận 3 vấn đề chính là trị giá hàng tối thiểu gửi theo đường chuyển phát nhanh được miễn thuế, cải cách thủ tục hải quan đối với việc thông quan hàng chuyển phát nhanh theo đường hàng không, chuẩn bị triển khai dự án thí điểm thông quan hàng hóa đến đối với chuyển phát nhanh.
Ngoài ra phía CAPEC còn trao đổi với Tổng cục Hải quan về việc giới thiệu hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu điện tử để hỗ trợ cho việc kiểm tra và chọn lựa tự động, xử lý các lô hàng quá cảnh quốc tế, phương án linh hoạt cho nộp thuế nhập khẩu và thuế khác để tạo thuận lợi cho các lô hàng chuyển phát nhanh.

Cục Hải quan Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu cho việc tinh giản thủ tục hải quan với dịch vụ chuyển phát nhanh; việc bố trí lại thời gian làm việc trong khi chưa quy hoạch lại điểm tập trung còn gặp khó khăn; việc phân loại hàng hóa diễn ra chậm…
Tại cuộc hội thảo, CAPEC đã đưa ra 9 kiến nghị về cải cách thủ tục với từng mức độ ưu tiên rõ ràng là ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
Trong đó, mức ưu tiên ngắn hạn được tập trung vào thông quan trước khi hàng cập cảng bằng biện pháp quản lý rủi ro, sử dụng chế độ ngưỡng giá trị tối thiểu miễn thuế để tạo thuận lợi cho việc thông quan các lô hàng có trị trị thấp, giờ làm việc của hải quan linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Kết thúc hội thảo, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, phía hải quan Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với CAPEC trong dự án thông quan trước khi hàng đến. Tuy nhiên, việc giải quyết phải có sự phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan.
Từ nay đến năm 2012 có một lộ trình cụ thể để xây dựng một địa điểm chuyển phát nhanh tập trung ở các sân bay lớn, đồng thời tiến tới xây dựng lại quy trình thủ tục tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đề ra.
Riêng về vấn đề công nghệ thông tin, giai đoạn trước mắt phía Tổng cục Hải quan, cụ thể là Cục hải quan Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rà soát, đưa ra các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, phần mềm để vận hành tốt hệ thống hiện tại.
Về lâu dài, hai bên sẽ bàn bạc để đưa ra một hệ thống công nghệ thông tin chuẩn, đáp ứng yêu cầu đề ra.
Babylon mong muốn trở thành một trong những hãng Chuyển phát nhanh có chất lượng và uy tín hàng đầu Việt Nam, vì thế chúng tôi đảm bảo mang đến cho khách hàng các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế tốt nhất. Khách hàng gửi hàng qua dịch vụ Chuyển phát nhanh quốc tế của Babylon sẽ được đảm bảo một số quyền lợi từ dịch vụ như:
- Nhận hàng và giao hàng tận nơi hoặc nhận/giao tại sân bay;
- Giao nhận đúng thời gian thỏa thuận;
- Làm thủ tục thông quan nhanh chóng;
- Lộ trình giao nhận minh bạch với bằng chứng giao hàng;
- Cam kết về bảo đảm an toàn hàng hóa và thời gian chuyển phát;
- Bảo hiểm 100% giá trị hàng hóa nếu xảy ra mất mát hư hỏng.